serac

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

Krubera Caveถ้ำที่ลึกที่สุดในโลก

หาจุดสิ้นสุดไม่ได้! “Krubera Cave” ถ้ำที่ลึกที่สุดในโลก จนถูกเรียกว่า “ทางเข้าสู่ภายใน ของโลก”
หากให้คุณจินตนาการถึงบรรยากาศการผจญภัยในถ้ำที่ใหญ่และลึกที่สุดในโลก แน่นอนว่าคงเต็มไปด้วยความท้าทาย ยากลำบาก อันตราย และความรู้สึกสุดทึ่ง!! ไปกับความยิ่งใหญ่อลังการและความสวยงามที่น้อยคนจะมีโอกาสได้สัมผัสหรือพบเจอด้วยตัวเอง กับถ้ำที่มีชื่อว่า Krubera Cave
ถ้ำ Krubera Cave แห่งนี้

 เป็นถ้ำที่ได้ชื่อว่า ลึกที่สุดในโลก เลยก็ว่าได้ มันมีความลึกกว่า 7,208 ฟุต (2,197 เมตร) และตั้งอยู่ในเทือกเขา Abkhazia ในจอเจียร์ เนื่องจากเป็นถ้ำเดียวที่มีความลึกเกิน 2,000 เมตร จึงถูกขนานนามว่า “ทางเข้าสู่ภายในของโลก” 
(หอไอเฟล ที่สูงมากกว่า 324 เมตร กลายเป็นสิ่งเล็กๆ ไปเลย เมื่อเทียบกับถ้ำแห่งนี้)
โดยถ้ำ Krubera Cave ถูกค้นพบโดยนักสำรวจชาวจอร์เจียในปี 1960 โดย Kiev speleologists ซึ่งตอนนั้นทำการสำรวจได้เพียง 180 เมตรเท่านั้น ส่วนประกอบของถ้ำแห่งนี้เป็นถ้ำหินปูนที่มีอายุเก่าแก่ที่มีอายุไปถึงยุคไดโนเสาร์ ตัวถ้ำมีลักษณะเป็นหลุมลึกแนวตั้งที่เชื่อมต่อด้วยทางเดินมากมาย ในแต่ละระดับความสูงต่างๆ และต้องใช้เหล็กเจาะหิน แล้วไต่พาตัวเองเข้าไปในถ้ำเท่านั้น ซึ่งถือว่ายากมาก

ปี 2001 ทางทีมสำรวจ Ukr.SA ได้สำรวจไปที่ระดับความลึก 1,710 เมตร นั่นทำให้ถ้ำ Krubera Cave กลายเป็นถ้ำที่ลึกที่สุดในโลกในขณะนั้น แม้ว่าจะลึกมากที่สุดในโลกแต่มันยังไม่ถึงจุดสิ้นสุดของถ้ำเลย
ต่อมาเมื่อปี 2008 และห้องหลักของถ้ำขนาดใหญ่ ที่ความลึก 2,197 เมตร และยิ่งไต่ลงไปเรื่อยๆ โดยที่ระดับความลึก 1,300 เมตร ก็จะพบถ้ำแบ่งออกห้องย่อย อีกหลายห้อง จากการสำรวจถ้ำแห่งนี้ นักผจญภัยจะต้องพบกับความยากลำบาก เมื่อพวกเขาต้องเผชิญการถูกน้ำท่วมในอุโมงค์ ดังนั้นการเดินทางมาสำรวจถ้ำในช่วงหน้าแล้งจะดีที่สุด
ขณะนี้ ถ้ำ Krubera Cave ยังไม่มีวี่แวว ว่าจะพบจุดลึกสุดของถ้ำเลย แค่ระดับความลึก 2,197 เมตร หรือ 2 กิโลเมตร ก็เป็นระดับที่ยากมากสุดๆแล้วที่คนจะไปสำรวจถึง ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถ้ำแห่งนี้ถึงถูกขนานนามว่า ทางเข้าสู่ภายในของโลก คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีใครสำรวจไปได้ลึกกว่านี้อีกไหมและจุดที่ลึกที่สุดของถ้ำแห่งนี้จะอยู่ที่ระดับเท่าไหร่กันแน่

รายการบล็อกของฉัน