serac

Custom Search

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

เกาะนอร์ธ เซนทิเนล เกาะลึกลับ

North Sentinel Island
🌼เกาะแห่งนี้มีความลึกลับที่โลกสมัยใหม่
ต้องงุน งง เป็นอะไร ไปดู!
เดี่ยวนี้คงจะเป็นการยากหากจะมีที่ไหนสักแห่งบนโลกที่ความเจริญสมัยใหม่ยังไม่ได้เข้าไปจับจอง ทั้งเทคโนโลยีอย่างอินเตอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ รวมถึงคอมพิวเตอร์ ที่กลายเป็นปัจจัยสำคัญอันทำให้ชีวิตคนส่วนใหญ่ดูจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะอยู่อย่างสะดวกสบายโดยไร้ซึ่งสิ่งของทันสมัยเหล่านี้ เรียกได้ว่าแทบจะทนอยู่ไม่ได้กันเลยทีเดียวนั่นก็อาจจะพูดเกินความเป็นจริงไปบ้าง แต่หากจะให้นึกถึงช่วงเวลาบรรพกาลก่อนจะมีห้องน้ำไว้ใช้กันก็คงยากใช่ไหมล่ะ นั่นล่ะคือวิถีชีวิตจริงๆที่ยังคงเกิดขึ้นอยู่บนเกาะที่ถูกทิ้งโดดเดี่ยวห่างไกลแห่งนี้!

เกาะนอร์ธ เซนทิเนล (North Sentinel Island) แห่งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะอันดามันและหมู่เกาะนิโคบาร์ในคาบสมุทรเบงกอล ตั้งอยู่ระหว่างประเทศเมียนมาร์และอินโดนีเซีย เกาะแห่งนี้เป็นบ้านของชนเผ่าที่ถูกทิ้งให้โดดเดี่ยวสุดๆ โดยพวกเขานั้นจะเป็นปฏิปักษ์กับการติดต่อกับ
โลกภายนอกในทุกทาง จนทำให้เกาะแห่งนี้ถูกขนานนามว่าเป็น “สถานที่ที่ยากจะไปเยี่ยมชมมากที่สุด” แห่งหนึ่งบนโลก
North Sentinel Island
northsentinelisland
แทบจะไม่มีใครล่วงรู้ถึงเรื่องราวเกี่ยวกับชาวเกาะเซนทิเนลนี้ ทั้งภาษา วัฒนธรรม ประวัติการตั้งถิ่นฐาน ก็ล้วนเป็นเรื่องที่แทบไม่มีใครรู้ พวกเขาอาศัยอยู่ในบริเวณป่าทึบของเกาะและซ่อนตัวจากโลกภายนอก ที่เรารู้แน่ๆเกี่ยวกับชาวเกาะเซนทิเนลก็คือพวกเขาล่าสัตว์และหาของป่าเพื่อความอยู่รอด พวกเขาไม่ทำการเกษตรกรรมแต่มีชีวิตอยู่ได้ด้วยการเก็บผลไม้ จับปลา ขุดหัวมัน ล่าหมูป่า กินสัตว์เลื้อยคลาน และกินน้ำผึ้ง เป็นต้น

ในเดือนสิงหาคม ปี ค.ศ. 1981 เรืออันมีนามว่าพริมโรส (Primrose) ได้เข้าไปติดอยู่ในแนวปะการังของเกาะนอร์ธ เซนทิเนล หลายวันต่อมา ลูกเรือก็สังเกตเห็นว่า บนหาดมีกลุ่มคนผิวดำตัวเล็กถือหอกและธนูเตรียมต่อเรืออยู่ กัปตันเรือพริมโรสจึงรีบส่งสัญญาณวิทยุบอกให้คนเหล่านั้นวางอาวุธลงซะ แต่ก็ไม่มีสัญญาณตอบกลับ โชคดีที่สภาพทะเลที่คลื่นลมแรงได้ทำให้ชาวเกาะเหล่านั้นไม่สามารถพายเรือเข้ามาใกล้เรือพริมโรสได้ หนึ่งสัปดาห์หลังจากนั้น ลูกเรือก็ได้รับความช่วยเหลือจากเฮลิคอปเตอร์ใต้สังกัดของคณะกรรมการด้านน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอินเดีย

ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม หากคุณได้มาเกยตื้นบนเกาะนี้ละก็ เตรียมตัวพบกับการต้อนรับจากชาวเกาะด้วยหอกและธนูได้เลย หากคิดจะเตรียมอาหารหรือเสื้อผ้าเป็นของขวัญไปให้ก็ลืมไปได้เลยล่ะ พวกเขาไม่สนใจ ชาวเกาะแห่งนี้ยังมีปฏิปักษ์กับแม้แต่หน่วยงานช่วยเหลือต่างๆ ดังเช่นในปี ค.ศ. 2004 ที่มีกลุ่มของผู้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยภายหลังจากเหตุการณ์สึนามิในมหาสมุทรอินเดียได้เข้าไปหาชาวเกาะเซนทิเนลด้วยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรืออินเดีย แม้โอกาสจะดูเลือนลางแต่พวกเขาก็อยากจะช่วยเหลือผู้รอดชีวิต ทั้งพยายามหย่อนถุงยังชีพไปที่พื้นแต่ก็เจอการตอบโต้ด้วยนักรบคนหนึ่งที่ยิงลูกธนูในเฮลิคอปเตอร์เสียงั้น

ในทางเทคนิคแล้ว ประเทศอินเดียถือว่ามีอธิปไตยเหนือเกาะนอร์ธ เซนทิเนล อย่างไรก็ดี รัฐบาลอินเดียก็ยอมล่าถอยไปภายหลังที่ล้มเหลวจากความพยายามในการติดต่ออย่างเป็นมิตรหลายครั้งตั้งแต่ปี ค.ศ. 1964 สุดท้าย การเข้าเยี่ยมชมเกาะก็ถูกแบน โดยกองทัพเรืออินเดียได้กำหนดพื้นที่กันชนระยะทาง 3 ไมล์จากตัวเกาะ เพื่อกันนักท่องเที่ยว นักสำรวจ และผู้ที่เข้ามารบกวนทั้งหลายให้อยู่ห่างไกลจากเกาะ
North Sentinel Island
แม้จะมีความพยายามและการถกเถียงกันในหมู่นักวิจัยว่าควรจะเข้ามาศึกษาชนเผ่าพื้นเมืองเหล่านี้ดีหรือไม่ พวกเขาก็คงไม่ถูกต้อนรับขับสู้หรือได้รับอนุญาตให้เข้ามาอีกต่อไป คงเป็นการยากหากจะนึกถึงการใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวแบบนี้ จะมีก็แต่ชาวเกาะเซนทิเนลที่เลือกใช้วิถีชีวิตเช่นนี้ต่อไป
มีเพื่อนคนไหนของคุณที่ยังนึกว่าทุกคนบนโลกจะต้องอยู่ไม่ได้แน่หากขาดอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือไหมละ

รายการบล็อกของฉัน